HỘI KHOA HỌC
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Cơ chế tác động của thuốc diệt muỗi

Cơ chế tác động của thuốc diệt muỗi

Hầu hết các loại thuốc diệt muỗi được sử dụng ở Việt Nam hiện nay đều được nhập khẩu từ các nước có nền khoa học kỹ thuật phát triển, có chứa các hoạt chất hóa học được chiết xuất, tổng hợp từ thực vật nên hạn chế tối đa việc gây độc cho người và động vật.

Công ty cổ phần dược phẩm An Thiên Các hoạt chất thường thấy trong thuốc diệt muỗi là permethrin thuộc nhóm pyrethroid (gây độc hệ thần kinh); hoặc hoạt chất rotenon… tác động mạnh mẽ đến các loài máu lạnh (như các loại côn trùng), ít tác động đến các loại động vật máu nóng (động vật cấp cao, con người).

Cơ chế tác động của thuốc diệt muỗi

Công ty dược phẩm An Thiên Các hoạt chất này thường xuất hiện trong các loại thuốc phun. Để sử dụng thì người ta sẽ pha loãng thuốc diệt muỗi với nước sạch để phun vào những nơi cần diệt hoặc đuổi muỗi. Chất thuốc sẽ bám lên tường hoặc đồ vật, khi muỗi đậu vào bề mặt có thuốc thì sẽ bị nhiễm độc rồi chết.

Dược phẩm An Thiên Như vậy, chỉ khi muỗi tiếp xúc trực tiếp với thuốc hoặc nuốt phải thuốc thì thì thuốc mới tác động được tới hệ thần kinh hoặc hệ tiêu hóa của muỗi, dẫn đến ngộ độc hoặc tê liệt thần kinh và chết. Điều này có nghĩa là thuốc không tỏa khí độc ra không gian, và trong điều kiện không chạm hoặc nuốt phải thuốc thì người và động vật hoàn toàn không bị ảnh hưởng.

Hiệu quả của thuốc phun diệt muỗi với các loại chất liệu bề mặt khác nhau (bề mặt gỗ, bề mặt tường, bề mặt bao đất…), trong những điều kiện thời tiết, khu vực khí hậu khác nhau thì khác nhau. Nhìn chung hiệu quả được duy trì trong khoảng thời gian dao động từ 4 đến 6 tháng.

Mặc dù hầu hết các loại thuốc diệt muỗi của các thương hiệu uy tín hiện nay đều an toàn với người và vật nuôi, nhưng nên lưu ý, nếu là người có làn da mẫn cảm, dễ bị kích ứng thì không nên tiếp xúc với các loại thuốc phun muỗi, kể cả lượng nhỏ. Để tránh tiếp xúc với thuốc thì cách tốt nhất là cách ly khỏi những nơi mới phun thuốc, cất giữ các đồ dùng, quần áo, khăn mặt… ở nơi thuốc không phun tới. Bên cạnh đó, trẻ em là đối tượng cần được bảo vệ kỹ càng nhất khi gia đình phun thuốc diệt muỗi.