HỘI KHOA HỌC
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Công nghiệp
  • Kiểm định hệ thống lạnh không chỉ là kiểm định cấu trúc bên ngoài

Kiểm định hệ thống lạnh không chỉ là kiểm định cấu trúc bên ngoài

Việc kiểm định hệ thống lạnh không chỉ dừng lại ở mỗi việc kiểm định các cấu trúc bên ngoài của máy mà cần phải kiểm tra các bộ phận, thiết bị bên trong máy có đảm bảo kỹ thuật và chất lượng để có thể tiếp tục đưa vào sử dụng. Hiện nay, một số cơ quan kiểm định chỉ thực hiện kiểm định cấu trúc bên ngoài.

Kiểm định hệ thống lạnh thuộc loại kiểm định chất lượng thiết bị

Hiện nay, có rất nhiều dạng kiểm định như kiểm định chất lượng thực phẩm, kiểm định bao bì sản phẩm ,… có thể xếp kiểm định hệ thống lạnh thiết bị vào loại kiểm định chất lượng của các thiết bị hệ thống lạnh. Quy trình kiểm định được thực hiện căn cứ vào từng loại thiết bị đã được quy định rõ trong những văn bản của nhà nước.

kiểm định hệ thống lạnh

Kiểm định hệ thống lạnh cần kiểm định toàn bộ cấu trúc thiết bị

Nhiều kiểm định viên khi thực hiện kiểm định hệ thống lạnh chỉ thực hiện kiểm định các cấu trúc bên ngoài mà không thực hiện việc kiểm định các cấu trúc cũng như các thiết bị bên trong một cách đầy đủ, dẫn đến có những sự cố hư hỏng bên trong thiết bị không được phát hiện kịp thời vì một thiết bị không chỉ có cấu trúc bên ngoài mà những cấu trúc bên trong mới chính là điều quyết định nên chất lượng của thiết bị.

Nhiều văn bản hướng dẫn kiểm định của nhà nước vẫn chưa chú trọng vào việc kiểm định các cấu trúc thiết bị nhỏ bên trong hệ thống, điều này dẫn đến việc thực hiện sai quá trình kiểm định của kiểm định viên, làm cho quá trình kiểm định không đạt được chất lượng như mong muốn của nhiều cơ sở yêu cầu. Các văn bản của nhà nước được xem là các văn bản chuẩn mực của một quy trình nào đó, tuy nhiên nếu các văn bản này có những sai sót hoặc cấu trúc thiếu chặt chẽ thì sẽ dẫn đến hậu quả vô cùng lớn đối với quá trình kiểm định.

Việc thay đổi nhận thức về quá trình kiểm định cho các kiểm định viên là một việc cần thiết hiện nay, nhằm đảm bảo chất lượng kiểm định, bởi vì từ xưa đến nay, nhiều kiểm định viên vẫn giữ thói quen thực hiện kiểm định cấu trúc bên ngoài của thiết bị hệ thống lạnh mà bỏ sót cấu trúc bên trong, những lỗi bỏ sót này có thể là do sự thiếu trách nhiệm của người kiểm định viên và những hướng dẫn chưa đúng với quy trình của các văn bản được ban hành hiện nay.

Tóm lại, để đảm bảo có một quá trình kiểm định đúng tiêu chuẩn, đạt được chất lượng như cơ sở sản xuất mong muốn thì kiểm định viên cũng như cơ quan kiểm định cần nắm rõ kiến thức cũng như thực hiện quá trình kiểm định toàn bộ các bộ phận của máy, không để xảy ra tình trạng chỉ kiểm định một phần cấu trúc bên ngoài của máy mà bỏ sót các bộ phận, chi tiết bên trong thiết bị, dẫn đến hệ thống lạnh sau khi kiểm định vẫn có thể hư hỏng và gây mất uy tín của cơ quan kiểm định đối với các cơ sở có sử dụng hệ thống lạnh.