HỘI KHOA HỌC
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Kinh tế
  • Nguyên tắc xây nhà nuôi yến

Nguyên tắc xây nhà nuôi yến

Xây nhà nuôi chim yến không hề đơn giản mà nó sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố cũng như có những nguyên tắc nhất định. Chỉ cần nắm rõ kỹ lưỡng nguyên tắc xây nhà nuôi yến chắc chắn sẽ mang lại sự thành công cho các chủ đầu tư.

Công ty cổ phần dược phẩm An Thiên Nguyên tắc xây nhà nuôi yến

Công ty dược phẩm An Thiên Trên đây là nguyên tắc cơ bản khi xây nhà nuôi yến. Sự thành công của nhà yến là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Có rất nhiều nguyên tắc xây dựng nhà nuôi chim yến ảnh hưởng đến sự phát triển của đàn chim. Đó là một nguyên tắc phải được áp dụng nghiêm ngặt, chỉ cần một yếu tố sai lầm có thể dẫn đến thất bại và tổn thất tài chính lớn.

Dược phẩm An Thiên Đảm bảo diện tích

Nguyên tắc đầu tiên khi xây nhà yến là đảm bảo diện tích mặt bằng nhỏ nhất và ngăn cách phòng hợp lý. Nhà của chim yến phải đủ rộng để chim bay và tính toán các ngăn trong phòng sao cho đường bay của chim yến không quá lộn xộn như mê cung. Vì vậy, trước khi xây nhà yến, trước tiên bạn phải tham khảo phương pháp thiết kế. Không xây dựng theo ý muốn nó sẽ khiến thất bại.

Nguyên tắc xây nhà nuôi yến

Ánh sáng nhà yến

Cách xây nhà yến phải thỏa mãn nguyên tắc thông gió, không chiếu sáng. Chim ưa môi trường tối nên khi xây tổ bạn cần thực hiện các bước chắn đường đi của ánh sáng. Tuy nhiên, bạn phải rất cẩn thận để không cản trở các lỗ thông hơi với ánh sáng. Các lỗ thông hơi tạo điều kiện lưu thông không khí trong nhà yến và đảm bảo độ trong lành.

Nắng không quá nóng

Một nguyên tắc cơ bản khác rất quan trọng để xây dựng nhà yến là nắng không nóng và mưa không to. Có nhiều cách để thực hiện nguyên tắc này, nhưng cách phổ biến và thiết thực nhất là xây hai lớp tường với khe hở tối thiểu là 3 cm. Cách xây tường này mát hơn nhiều so với tường 20. Ngoài ra, bên ngoài tường có thể lắp thêm một tấm cách nhiệt để giảm sự hấp thụ nhiệt và tiếng ồn. Một phương pháp rất đơn giản và tiết kiệm là lắp các tấm xốp vào nhà yến. Hệ thống cách âm không nên chỉ lắp đặt xung quanh tường mà cả dưới mái che để tránh tiếng ồn quá lớn khiến chim sợ hãi trú ngụ.

Chọn vị trí xây nhà yến hiệu quả

Ngoài yếu tố kỹ thuật góp phần tạo nên sự thành công cho nhà yến của bạn thì bước chọn địa điểm xây dựng nhà yến chiếm 40% sự thành công hay thất bại. Vậy làm cách nào để chọn được địa điểm xây dựng nhà yến hiệu quả? Đây là vấn đề khiến nhiều nhà đầu tư quan tâm. Hôm nay, chúng tôi sẽ tư vấn và chia sẻ đến quý khách hàng cách chọn địa điểm xây dựng và cách chọn vị trí đặt hộp làm tổ hiệu quả nhất.

Nguyên tắc xây nhà nuôi yến

Vị trí của nhà yến

Không quá khó để chọn được địa điểm xây dựng nhà nuôi yến. Nhà nuôi chim yến cần được đặt ở nơi thông thoáng, gần ao, hồ, kênh rạch trên đường chim bay về. Có nhiều nguồn thức ăn cho đàn chim. Vậy chọn vị trí đặt nhà yến như thế nào để xác định được các yếu tố này, và phải làm sao?

Cách 1: Chúng ta quan sát bằng mắt thường. Theo kinh nghiệm của tôi, bạn thường quan sát trong bán kính 7-10 km xung quanh mình. Có chim yến bay không? Có nhà yến nào gần đây không? Nhà yến xây lâu chưa và chim yến có sống trong đó không?

Cách 2: Đây là một trong những cách thử sử dụng công nghệ, bạn sử dụng loa chuyên dụng và bộ test đơn giản để gọi Yến. Thường bạn thấy chim yến bay cao thì không thấy đâu, đặc biệt tai của chim yến rất thính nên khi phát loa, chim sẽ tan và bay lượn quanh loa ngay khi bạn nghe thấy số lượng chim yến lớn và có cần xây dựng nhà nuôi chim yến sớm, khả năng thu hồi chi phí được rút ngắn rất nhiều. Nếu có quá ít chim yến khoảng 10 con, bạn nên chọn lựa những địa điểm khác.

Thời gian tốt nhất để thử đếm số lượng đàn chim là vào khoảng 8 - 9 giờ sáng và 4 - 5 giờ  tối vào buổi chiều. Mỗi ngày kiểm tra mất khoảng 1 giờ. Nếu có chim, chúng sẽ lặn nhanh chóng. Xin lưu ý rằng rất hiếm trường hợp chúng tôi không thấy con chim nào trong ngày, nhưng khi chúng tôi mở lại vào ngày hôm sau, chúng lại bay rất nhiều.

Điều kiện cần và đủ

Nơi bạn chọn xây nhà yến nên là khu vực có điều kiện địa lý tự nhiên ưu việt. Việt Nam là một trong số đó. Vì chúng ta ở vùng khí hậu nóng nên vào mùa đông nhiệt độ sẽ không quá thấp, nhiệt độ không quá thấp, nhiệt độ phòng bình thường là 22 độ – 35 độ C, rất có lợi cho sự sinh trưởng và phát triển chim yến.

Số lượng chim yến ở nước ta khá lớn từ Thanh Hóa đến Cà Mau. Các tỉnh thành ở đây rất thích hợp để xây dựng nhà nuôi yến cho ra năng suất cao. Đây cũng là vùng thức ăn dồi dào cho loài chim này, số lượng yến sào hiện đang rất thấp và số lượng tổ yến sào cung cấp cho thị trường không đủ cung cấp đây được đánh giá là một ngành rất có triển vọng trong tương lai.

Khi xây dựng nhà nuôi chim yến, không nên chọn xây dựng nhà nuôi chim yến gần khu dân cư, trường học, nhà quá đông người vì loa phát thanh gây ồn ào, khi số lượng chim yến tăng lên sẽ gây bức xúc cho người dân. Bạn phải chọn những nơi có nhiều không gian xanh, chẳng hạn như cộng đồng và nông thôn. Nhà ở những nơi này không quá gần nhau, tiếng ồn ảnh hưởng không đáng kể. Có nhiều không gian xanh có thể tạo ra nguồn thức ăn. Không bao giờ xây nhà yến trong các khu công nghiệp có khói và hóa chất, vì do ô nhiễm nên không có nhiều bọ và yến sẽ không có nguồn thức ăn.

Không bao giờ ngoan cố xây dựng nhà yến trong khu dân cư, khu cảnh quan… vì nơi đó cần yên tĩnh. Nếu bạn xây dựng nó, nó sẽ làm phiền mọi người xung quanh bạn, dẫn đến kiện tụng, điện nước. Khi đó khoản đầu tư của bạn sẽ trở nên vô ích. Bạn nên chọn xây nhà nuôi yến ở nơi có nền đất khô cứng, phương tiện vận chuyển ra vào dễ dàng sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí xây nhà nuôi yến.

Hướng của nhà yến

Bạn cũng phải chú ý đến hướng của nhà yến trong quá trình xây dựng của nó. Chúng ta đã có nhiều bài viết về chủ đề này rồi nên mình sẽ không đi vào chi tiết cho mọi người. Nhà yến nên đặt theo hướng chim bay. Tốt hơn hết bạn nên tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào buổi sáng và buổi chiều từ nhà thiên nga theo hướng đông tây sẽ làm nóng nhà, khi đó sưởi ấm nhà thiên nga sẽ tốn kém hơn.